Ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 22/06/2022 |
  • Tin Tức Đời Sống Pháp Luật |
  • 22 Lượt xem

Với sự phổ biến rộng khắp của internet, thương mại điện tử ngày càng phát triển, dần thay thế cho các hình thức hoạt động thương mại truyền thống. Để giúp Quý độc giả có các nhìn đúng đắn hơn về sàn giao dịch thương mại điện tử – môi trường thực hiện các hoạt động thương mại điện tử, chúng tôi thực hiện bài viết với tiêu đề Ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam. Mời Quý vị theo dõi nội dung:

Khái niệm sàn giao dịch thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó theo khoản 9 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử.

Vai trò của sàn giao dịch thương mại điện tử

– Sàn giao dịch thương mại điện tử là kênh trung gian giúp nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với người tiêu dùng một cách dễ dàng, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, thời gian thực hiện giao dịch.

– Sàn giao dịch thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khi cần tìm một loại sản phẩm do đa dạng về nhà cung cấp, từ đó người tiêu dùng so sánh và đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất trong tầm giá phù hợp với bản thân.

– Sàn giao dịch thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thanh toán một cách dễ dàng do đa dạng về phương thức thanh toán như thanh toán trực tiếp khi nhận hàng, thanh toán qua thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, thanh toán qua ví điện tử,… Điều này cũng tạo cơ hội phát triển cho các tổ chức tín dụng, đơn vị cung cấp ví điện tử.

Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử có khả năng tự thiết lập các quy tắc cho thành viên của mình và có thể áp dụng các hình thức thưởng phạt đối với những thành viên vi phạm.

– Sàn giao dịch thương mại điện tử  giúp cắt giảm nhiều chi phí cho nhà cung cấp về mặt bằng cửa hàng, kho vật liệu,…

– Sàn giao dịch thương mại điện tử phản ánh nhu cầu thị trường một cách rõ ràng, giúp nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ có những định hướng sản xuất, kinh doanh.

Ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam

Phương thức thương mại điện tử qua các sàn giao dịch thương mại điện tử được nhiều người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và ưu chuộng, đặc biệt là những người trẻ với nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin qua internet. Theo đó, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử được tạo ra ngay tại Việt Nam hoặc gia nhập vào thị trường Việt Nam và đã dần khẳng định được tên tuổi, vị thế của mình. Một số ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal, Lotte mart,…

Xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

Qua những Ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam thành công, những chia sẻ về vai trò hay lợi ích của sàn giao dịch thương mại điện tử trên đây của chúng tôi, nhiều thương nhân mong muốn cấp phép sàn giao dịch thương mại điện tử. Vậy thủ tục thực hiện như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 16 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định này và công bố các thông tin về người sở hữu website theo quy định tại Điều 29 Nghị định này trên trang chủ website.

Theo đó, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

– Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

– Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);

– Đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ các nội dung:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

– Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;

– Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;

– Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.

Bộ Công Thương là đơn vị xác nhận đăng ký cho các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Thời gian xác nhận đăng ký là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký quy định.

Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.

Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

 ->>>> Tham khảo thêm: Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

 ->>>> Tham khảo thêm: Giấy phép mạng xã hội

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ