Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

  • Tác giả: Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 02/06/2023 |
  • Dịch vụ doanh nghiệp |
  • 273 Lượt xem

Thành phố Hồ Chí Minh là một thị trường lớn, giàu tiền năng, do vậy các doanh nghiệp ở nơi khác có xu hướng thành lập văn phòng đại diện tại đây nhằm mục đích thăm dò, phát triển thị trưởng của doanh nghiệp mình.

Để hiểu rõ hơn vấn đề thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM mang lại lợi ích gì? Lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM là gì?Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM gồm những bước nào? Cùng Luật Hoàng Phi khám phá thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM mang lại lợi ích gì?

Thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM mang lại lợi ích như sau:

Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc được thành lập nên để thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ nhân danh cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp trong phạm vi quyền hạn của mình.

– TPHCM là nơi đông dân cư, diện tích rộng lớn, khi mở văn phòng đại diện ở đây giúp doanh nghiệp nghiên cứu rõ thị trường, nhằm thực hiện các công việc cần thiệt để mở rộng thị trường tại TPHCM.

– Văn phòng đại diện tại TPHCM là một công cụ của doanh nghiệp có thể thể kết nối với các khách hàng, đối tác tại khu vực giàu tiềm năng này.

– Thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM sẽ bước đầu giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian, tìm kiếm được thế mạnh, giải pháp hiệu quả khi tiến hành đầu tư kinh doanh tại đây.

–Tại TPHCM cũng là nơi rất nhiều doanh nghiệp hoạt động tại đây, vì vậy việc đặt phòng đại diện tại TPHCM là cách để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm quyền sở hữu của doanh nghiệp, sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

– Văn phòng đại diện không được thành lập với mục đích, nhiệm vụ trực tiếp tiến hành hoạt động kinh doanh vì vậy văn phòng đại diện cần ghi rõ, cụ thể về nội dung, phạm vi hoạt động của mình.

– Đồng thời từ đặc điểm này doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh, hay thực hiện thủ tục kê khai thuế thu nhập cho văn phòng đại diện, mà chỉ cần kê khai thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên, người đứng đầu văn phòng đại diện.

– Văn phòng đại diện có thể tiến hành đăng ký con dấu để nhân danh doanh nghiệp thực hiện ký kết văn bản trong phạm vi hoạt động của mình.

– Khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM cần lưu ý đặt địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện tại nơi có địa chỉ cụ thể, rõ ràng thuận tiện cho việc hoạt động thăm dò, nghiên cứu thị trường doanh nghiệp, làm việc với khách hàng, đối tác.

>>>>> Tham khảo: Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM được tiến hành theo trình tự như sau:

Bước 1- Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

– Thông báo về thành lập văn phòng đại diện đến cơ quan có thẩm quyền theo mẫu bao gồm  nội dung:

+ Mã số doanh nghiệp.

+ Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp

+ Tên văn phòng đại diện gồm hai thành phần gồm:tên doanh nghiệp, từ văn phòng đại diện.

+ Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện phải được ghi rõ ràng, cụ thể, tránh ghi địa chỉ tại những nơi có địa chỉ không rõ ràng, những địa điểm không xác định trên bản đồ Việt Nam.

+ Trong thông báo điền đầy đủ nội dung, phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện, đây là căn cứ xác định hoạt động của văn phòng đại diện, tránh việc hoạt động quá thẩm quyền cho phép.

+ Người đứng đầu văn phòng đại diện điền đủ thông tin gồm: họ tên, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, địa chỉ thường trú, tạm trú.

+ Xác nhận của người đại diện theo pháp luật của công ty dưới thông báo.

– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng mình về quyền nhân thân chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.

– Biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị của các thành viên hợp danh với từng loại hình doanh nghiệp tương ứng.

– Quyết định thành lập văn phòng đại diện của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị của các thành viên hợp danh với từng loại hình doanh nghiệp.

Bước 2- Gửi hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ cụ thể như chúng tôi đã trình bày ở trên:

– Đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM theo địa chỉ:Số 32 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

– Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo trình tự:

+ Đăng nhập tài khoản vào Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

+ Chọn phương thức nộp hồ sơ.

+ Chọn loại đăng ký là thành lập mới đơn vị trực thuộc.

+ Chọn loại hình là văn phòng đại diện.

+ Tiến hành nộp hồ sơ đã chuẩn bị như trên.

+ Hoàn thành quá trình nộp hồ sơ đăng ký.

Bước 3- Tiếp nhận, xem xét và trả kết quả cho doanh nghiệp

– Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận tiếp nhận hồ sơ cho doanh nghiệp.

– Cơ quan đăng ký tiến hành xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành các thủ tục sau:

+ Hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số của văn phòng đại diện.

+ Trong thời gian 03 ngày làm việc Phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện cho doanh nghiệp, tiến hành cập nhật thông tin về văn phòng đại diện lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

+ Với các doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM, Phòng đăng ký kinh doanh của TPHCM gửi thông tin hồ sơ cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

+ Với các hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh gửi văn bản trả lời, yêu cầu doanh ghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho phù hợp.

Bước 4- Các công việc khác sau khi thành lập của văn phòng đại diện

Sau khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc sau mới có thể đi vào hoạt động:

– Treo biển tại trụ sở của văn phòng đại diện.

– Khắc dấu và công bố mẫu dấu.

– Mở tài khoản ngân hàng cho văn phòng đại diện.

– Thông báo hoạt động văn phòng đại diện đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là những nội dung tư vấn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM của Luật Hoàng Phi, nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ 0981.378.999, email lienhe@luathoangphi.vn.

5/5 - (3 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ