Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh

  • Tác giả: Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 06/12/2023 |
  • Dịch vụ doanh nghiệp |
  • 294 Lượt xem

Với mục đích mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh và vẫn nằm dưới sự quản lý thống nhất của công ty. Việc thành lập chi nhánh công ty là một trong những cách phổ biến mà mỗi doanh nghiệp sự dụng để mở rộng thị trường hoạt động. Công ty tnhh cũng có thể thành lập các chi nhánh trên khắp đất nước Việt Nam hoặc ở nước ngoài nếu như công ty nhận thấy khu vực đó có tiềm năng phát triển hoạt động của mình. Vậy, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh được thực hiện như thế nào? Chúng tôi xin chia sẻ với Qúy bạn đọc qua bài viết sau.

Chi nhánh công ty tnhh là gì?

Vấn đề đầu tiên trước khi tìm hiểu về hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh chính là hiểu rõ khái niệm chi nhánh công ty tnhh là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2020 có định nghĩa về chi nhánh như sau:

“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.

Như vậy, chi nhánh công ty tnhh là đơn vị phụ thuộc của công ty tnhh, là bộ phận không thể tách rời trong hoạt động với công ty tnhh, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty tnhh và ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của công ty tnhh.

Những điều cần biết trước khi thành lập chi nhánh công ty tnhh?

Thứ nhất: Về đặt tên chi nhánh theo quy định tại Điều 40 Luật doanh nghiệp năm 2020 phải đảm bảo các yêu cầu sau: Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu; Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.

Thứ hai: Về đặt trụ sở chính của chi nhánh: Chi nhánh được phép đặt trụ sở trên lãnh thổ Việt Nam và ở nước ngoài và không được phép đặt trụ sở tại chung cư hoặc nhà tập thể không có chức năng kinh doanh thương mại.

Thứ ba: Về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: vì chức năng là thực hiện toàn bộ hoặc một phần của công ty tnhh nên ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của công ty tnhh.

Thứ tư: Về người đứng đầu chi nhánh: do công ty tnhh tiến hành bổ nhiệm và không thuộc một trong các trường hợp không được đảm nhiệm chức vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020 như cán bộ, viên chức, người chưa thành niên,…

Thứ năm: Chi nhánh không có tư cách pháp nhân nên không được phép thành lập một chi nhánh khác trực thuộc chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh?

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh bao gồm các trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp thành lập chi nhánh công ty tnhh trên lãnh thổ Việt Nam hồ sơ gồm có:

+ Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;

+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;

+ Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân người đứng đầu chi nhánh;

+ Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

+ Trường hợp thành lập chi nhánh công ty tnhh tại nước ngoài: việc thành lập theo quy định của pháp luật nơi đặt trụ sở chi nhanh, công ty tnhh có trách nhiệm thông báo chi nhánh ở nước ngoài với phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty tnhh đặt trụ sở chính. Hồ sơ thông báo gồm:

+ Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài;

+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương.

Như vậy hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh không quá phức tạp, bạn chỉ cần lưu ý các vấn đề trên là có thể chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để thành lập chi nhánh cho công ty.

Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty tnhh?

Đối với việc thành lập chi nhánh trong nước Việt Nam:

Bước 1: Công ty tnhh hoặc người đại diện chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật tại phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty tnhh đặt chi nhánh.

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty tnhh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho công ty tnhh thực hiện và nộp lại hồ sơ đầy đủ theo thông báo.

Bước 4: Nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở phòng đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký nhận qua đường bưu điện.

Đối với trường hợp thành lập chi nhánh tại nước ngoài theo quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp như sau: việc lập chi nhánh ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Trên đây là những phân tích của chúng tôi về chủ đề hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tnhh. Hy vọng bài viết sẽ giúp Qúy bạn đọc có thêm hiểu biết về hoạt động theo mô hình chi nhánh và bạn đọc sẽ lựa chọn được thị trường để thành lập chi nhánh mở rộng hoạt động kinh doanh công ty tnhh của mình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan Qúy bạn đọc vui lòng liên hệ Công Ty Luật Hoàng Phi đến tổng đài 1900 6557 để được chúng tôi tư vấn trực tiếp.

 

5/5 - (8 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ