Thành lập công ty tại quận Tân Bình

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 14/03/2022 |
  • Dịch vụ doanh nghiệp |
  • 43 Lượt xem

Trong những năm gần đây, thành lập công ty tại quận Tân Bình nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện như thế nào? Để có lời giải đáp, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trình tự, thủ tục thành lập công ty tại quận Tân Bình

Để doanh nghiệp có thể tồn tại và hoạt động, nhà đầu tư cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong một số trường hợp khác, doanh nghiệp còn phải xin cấp giấy phép kinh doanh. Theo đó, nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện quy định tại Phụ lục IV ban hành đính kèm theo Luật Đầu tư 2020, doanh nghiệp cần phải xin giấy phép kinh doanh. Cụ thể:

Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Theo đó, tổ chức, cá nhân thành lập công ty sẽ phải xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (IRC) khi thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Khoản 22 Luật Đầu tư 2020, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Trình tự, thủ tục xin cấp IRC thực hiện theo quy định tại Mục 3 Chương IV Luật Đầu tư 2020 được hướng dẫn bởi Mục 3 Chương IV Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Bước 2: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký thành lập công ty tại quận Tân Bình nói riêng và các tỉnh, thành khác trên cả nước nói chung sẽ cần chuẩn bị và nộp 01 bộ hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ trụ sở chính.

Theo đó, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà mình lựa chọn, nhà đầu tư sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ tương ứng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, thành phần hồ sơ đăng ký thành lập (i) doanh nghiệp tư nhân; (ii) công ty hợp danh; (iii) công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần; và (iv) công ty TNHH một thành viên được quy định lần lượt tại các Điều 21, 22, 23, 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ, nhà đầu tư đăng ký thành lập công ty tại quận Tân Bình nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. Việc nộp hồ sơ được thực hiện theo hình thức trực tuyến thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Truy cập tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của nhà đầu tư. Nếu hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hộp hồ sơ chưa hợp lệ thì nhà đầu tư sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Để nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp có thể đến nhận tại bộ phận một cửa của Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nhận thông qua đường bưu chính công ích (đường bưu điện).

Bước 3: Xin giấy phép kinh doanh

Như đã đề cập ở trên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong một số trường hợp doanh nghiệp sẽ phải xin cấp giấy phép kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải xin cấp giấy này khi đăng ký ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục ban hành đính kèm Luật Đầu tư 2020.

Đối với từng ngành nghề, hồ sơ và trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh sẽ khác nhau. Ví dụ, căn cứ Phụ lục IV ban hành đính kèm Luật Đầu tư 2020, kinh doanh rượu, là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện đầu tư kinh doanh mới được hoạt động kinh doanh đối với ngành nghề này.

Cụ thể, theo Điều 4 Nghị định 105/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 17/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp bán lẻ rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên phải có giấy phép bán lẻ rượu; doanh nghiệp bán rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên tiêu dùng tại chỗ và doanh nghệp bán lẻ rượu có độ cồn dưới 5,5 độ phải đăng ký với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện mới được phép tiến hành hoạt động kinh doanh. Theo đó trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu bao gồm các bước sau đây:

  1. Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp xin giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu sẽ nộp 01 bộ hồ sơ tại Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ Tầng thuộc Ủy ban nhân dân quận/huyện.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ rượu theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP.

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Bản sao hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ.

– Bản sao văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của cơ sở sản xuất, phân hối hoặc bán buôn rượu.

  1. Phòng Kinh tế xem xét, thẩm định và cấp giấy phép bán lẻ rượu cho doanh nghiệp

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng sẽ xem xét, thẩm định và cấp giấy phép bán lẻ rượu cho doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ chưa đủ, chưa hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép sẽ có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

  1. Doanh nghiệp nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ Tầng thuộc Ủy ban nhân dân quận/huyện.

Trên đây là nội dung bài viết về “Thành lập công ty tại quận Tân Bình” mà chúng tôi gửi đến bạn đọc. Chúng tôi hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với Qúy độc giả.

->>>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại thành phố Hồ Chí Minh

->>>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại đà nẵng

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ