Đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm

  • Tác giả: Phạm Thị Kim Oanh |
  • Cập nhật: 07/05/2024 |
  • Sở hữu trí tuệ |
  • 120 Lượt xem

Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục cần thực hiện để bảo vệ tài sản trí tuệ trong quá trình kinh doanh, nội dung bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn về Đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm để quý độc giả tham khảo.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Một chức năng có thể dễ nhìn thấy khi các doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu là phân biệt các nhà sản xuất, kinh doanh và chỉ dẫn nguồn gốc của sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, nhãn hiệu còn có một số chức năng như bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của mình, đảm bảo chất lượng, quảng cáo sản phẩm đến thị trường.

Nếu không đăng ký nhãn hiệu thì việc đầu tư tiếp thị một sản phẩm của doanh nghiệp có thể trở nên vô ích bởi vì công ty đối thủ có thể sử dụng nhãn hiệu giống hoặc gây nhầm lẫn. Khi đó, người tiêu dùng có thể bị mắc lừa khi mua sản phẩm của đối thủ. Doanh nghiệp có nhãn hiệu sẽ bị thất thu, thậm chí bị tổn hại danh tiếng nếu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có chất lượng thấp.

Có nên đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2010, 2019 có quy định cụ thể thì quyền đối với nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) được xác lập trên cơ sở nhãn hiệu đã được đăng ký tại Việt Nam và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quán cơm bên cạnh việc thúc đầy hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.

Mặc dù không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với mọi chủ thể, tuy nhiên đây là điều mà các chủ sở hữu nhãn hiệu nên làm càng sớm càng tốt nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nếu nhãn hiệu không được đăng ký có thể dẫn đến nhiều rủi cho như bị làm giả, làm nhái hoặc bị nhầm lẫn với nhãn hiệu khác. Khi có chủ thể khác sử dụng nhãn hiệu gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của doanh nghiệp và cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong trường hợp này nhãn hiệu sẽ không được pháp luật bảo hộ do không thực hiện thủ tục đăng ký.

Đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm phân vào nhóm nào?

Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu thì cần phân nhóm đăng ký nhãn hiệu. Đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm được phân vào nhóm 43 cụ thể như sau:

Nhóm 43: Dịch vụ ăn uống phục vụ cà phê cho văn phòng; dịch vụ quán cà phê (cung cấp đồ ăn, thức uống); dịch vụ cửa hàng cà phê; dịch vụ phòng trà; dịch vụ nhà hàng ăn uống; dịch vụ nhà hàng để cung cấp thức ăn nhanh; dịch vụ câu lạc bộ để cung cấp thức ăn và đồ uống; dịch vụ chuẩn bị đồ ăn thức uống; dịch vụ cung cấp đồ ăn thức uống (do nhà hàng thực hiện); quán ăn nhanh (cung cấp đồ ăn và thức uống); dịch vụ nhà hàng phục vụ đồ mang đi.

Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm?

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm bao gồm:

– 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu, đánh máy theo mẫu số: 04-NH Phụ lục A của Thông tư 16/2016/TT-BKHCN;

– 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (mẫu nhãn hiệu kèm theo phải giống hệt mẫu nhãn hiệu dán trên tờ khai đơn đăng ký kể cả về kích thước và màu sắc. Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);

– Chứng từ nộp phí, lệ phí;

– Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn đăng ký nộp thông qua các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp);

– Tài liệu xác nhận được phép sử dụng các dấu hiệu đặc biệt (nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ có chứa các biểu tượng, cờ, huy hiệu của cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế…);

– Tài liệu xác nhận quyền đăng ký;

– Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác;

– Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần phải có thêm các tài liệu sau:

– Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận;

– Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

– Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

– Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép sử dụng địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

Thời gian đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm bao lâu?

Kể từ ngày được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, đơn đăng ký nhãn hiệu được xem xét theo trình tự sau:

– Thẩm định hình thức: 01 tháng

Đây là bước đầu trong quá trình đăng ký nhãn hiệu nhằm mục đích kiểm tra hình thức và cách thức trình bày của các tài liệu có trong đơn; kiểm tra tính pháp lý về chủ thể nộp đơn, về hồ sơ hưởng quyền ưu tiên.

– Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ

– Thẩm định nội dung: Không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn

Thẩm định về nội dung nhằm mục đích kiểm tra chi tiết nhãn hiệu có bị trùng hay tương tự với nhãn hiệu khác hay không, đánh giá khả năng được cấp Văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu;

Như vậy thời gian đăng ký nhãn hiệu theo quy định của pháp luật là 12 tháng tuy nhiêntrên thực tế, thời gian đăng ký nhãn hiệu có thể kéo dài lên tới 18 – 24 tháng bởi các lý khách quan như:

– Số lượng đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều, việc thẩm định đơn sẽ ngày càng kéo dài hơn.

– Đơn đăng ký thường bị yêu cầu sửa đổi, bổ sung do hồ sơ, tài liệu có sai sót về hình thức.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Chi phí đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm bao nhiêu tiền?

Ngoài hồ sơ thủ tục đăng ký nhãn hiệu thì một vấn đề cũng được rất nhiều người quan tâm đó là chi phí đăng ký nhãn hiệu.

Tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu cho quán cơm sẽ phải nộp các khoản phí, lệ phí như sau:

– Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ

– Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ

– Phí tra cứu phục vụ TĐND: 180.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

– Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000 VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ

– Phí thẩm định nội dung: 550.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

– Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000 VNĐ/01 sản phầm, dịch vụ.

Trên đây là các khoản phí, lệ phí nhà nước phải nộp khi đăng ký nhãn hiệu, nếu tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu do các đơn vị cung cấp dịch vụ này thực hiện thì sẽ mất thêm phí dịch vụ, mức phí này do các bên tự thỏa thuận.

Lý do nên chọn dịch vụ đăng ký nhãn hiệu do Luật Hoàng Phi cung cấp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tuy nhiên quý khách hàng nên lựa chọn đơn vị tuy tín để ủy quyền thực hiện thủ tục này.

Công ty Luật Hoàng Phi là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đăng ký nhãn hiệu sẽ hỗ trợ khách hàng các công việc như:

– Tư vấn các quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký nhãn hiệu và các vấn đề khác có liên quan;

– Tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu đồng thời tư vấn để sửa đổi bổ sung tăng khả năng bảo hộ cho nhãn hiệu nếu nhãn hiệu của khách hàng tương tự cao với bên khác đã đăng ký trước đó;

– Soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ đến Cục sở hữu trí tuệ;

– Theo dõi tiến độ xét duyệt hồ sơ, sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu (nếu có);

– Nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

– Quý khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin liên quan đến nhãn hiệu dự định đăng ký, mọi vấn đề còn lại liên quan đến soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền chúng tôi sẽ thực hiện chuẩn xác và bàn giao kết quả cuối cùng là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng.

Nếu có những băn khoăn cần được tư vấn hoặc hỗ trợ về dịch vụ đăng ký nhãn hiệu quý khách hàng hãy liên hệ đến Dịch vụ thương hiệu theo số 0981.378.999 để được giải đáp nhanh chóng.

LIÊN HỆ TƯ VẤN – BÁO GIÁ DỊCH VỤ

VUI LÒNG GỌI:  0981.393.686  0981.378.999 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

HÃY ĐỂ LẠI CÂU HỎI CỦA BẠN BẰNG CÁCH CLICK VÀO Ô DƯỚI ĐÂY, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ LỜI SAU 15 PHÚT

Năng lực của chúng tôi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ