Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu 2020

  • Tác giả: Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 03/08/2020 |
  • Thương Hiệu |
  • 158 Lượt xem

Nhằm phát triển thương hiệu trên thị trường và tiến tới thương hiệu nổi tiếng thì nhượng quyền sẽ góp phần lớn vào sự thành công của thương hiệu.

Chuyển nhượng thương hiệu diễn ra rất phổ biến hiện nay đặc biệt là trong những ngành hàng ăn uống như hệ thống trà sữa Phúc Long, hệ thống cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long…

Vậy chuyển nhượng thương hiệu là gì? Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu cần lưu ý những vấn đề gì sẽ được Luật Hoàng Phi giải đáp trong bài viết này.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là một hình thức kinh doanh mà cá nhân, tổ chức sở hữu thương hiệu kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, có ràng buộc về tài chính và có thể phân chia lợi nhuận khi sử dụng thương hiệu.

Có 04 loại nhượng quyền thương hiệu chính là:

– Nhượng quyền thương hiệu toàn bộ: đây là loại hình phổ biến nhất, thường được nhắc đến nhất,  bên nhận có quyền sử dụng, sở hữu toàn bộ hệ thống vận hành, bí quyết để kinh doanh. Chuyển nhượng thương hiệu toàn bộ này thường ở những ngành hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, bán lẻ…

– Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện: ở loại hình này, bên nhượng quyền sẽ chuyển nhượng lại một số yếu tố như cho phép sử dụng hình ảnh thương hiệu, chia sẻ công thức, mô hình kinh doanh…

– Nhượng quyền có tham gia quản lý: bên cạnh việc cung cấp hình ảnh thương hiệu, mô hình kinh doanh… thì bên nhượng quyền sẽ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp. Người quản lý này sẽ chỉ thực hiện việc giám sát mà không tham gia vào hoạt động kinh doanh của bên nhận quyền.

– Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn: Bên nhượng quyền có quyền đầu tư với tỉ lệ vốn nhỏ để có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh.

Việc nhượng quyền thương hiệu hiện nay rất phổ biến và nó có những ưu điểm, nhược điểm nhất định như sau:

– Về ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu:

+ Chuyển nhượng thương hiệu là một trong những hoạt động nhằm phát triển thương hiệu. Các hệ thống, các chuỗi cửa hàng kinh doanh thường được giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng sản phẩm và từ đó chất lượng luôn được đảm bảo.

+ Chuyển nhượng thương hiệu rộng rãi sẽ khiến nhiều người tiêu dùng biết đến và từ đó định hình được vị thế của thương hiệu trên thị trường.

+ Chuyển nhượng thương hiệu thường sẽ có kế hoạch, quy trình cụ thể, định sẵn về thực hiện, quản lý theo một mô hình chung.

+ Được đào tạo bài bản: khi chuyển nhượng thương hiệu, chuyển nhượng quy trình kinh doanh, công thức sẽ đồng nghĩa với việc bên chuyển quyền sẽ hướng dẫn, đào tạo để bên nhận quyền cho ra sản phẩm có chất lượng cao và đồng bộ với hệ thống.

+ Ngoài ra, trong quá trình vận hành và phát triển, bên nhận sẽ có sự hỗ trợ từ phía nhượng quyền.

– Nhược điểm trong nhượng quyền thương hiệu:

+ Bên nhận thương hiệu chí được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác chứ không phải là chủ sở hữu của thương hiệu. Và nếu có những mâu thuẫn, không đáp ứng được những thỏa thuận trong hợp đồng thì có thể hợp đồng sẽ bị hủy và việc kinh doanh sẽ gặp khó khăn.

+ Nếu việc chuyển nhượng rộng rãi thì bên nhận phải đối mặt với sự cạnh tranh không chỉ đến từ những đơn vị kinh doanh mặt hàng cùng loại khác hệ thống mà còn phải cạnh tranh với những cửa hàng cùng chuỗi thương hiệu.

+ Chuyển nhượng thương hiệu đồng nghĩa với việc hầu như mọi thứ từ sản xuất, tiếp thị đến quản lý đều đã được định sẵn. Vì thế, điều này sẽ hạn chế tính sáng tạo của các bên trong việc kinh doanh.

Trên đây là một số vấn đề về chuyển nhượng thương hiệu. Việc chuyển nhượng có liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và phí chuyển nhượng vì thế cần phải được lập thành văn bản có tên hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.

>>>> Tham khảo: Đăng ký thương hiệu

Điều kiện nhượng quyền thương hiệu?

Để có thể thực hiện nhượng quyền thương hiệu đảm bảo tính pháp lý và thành công thì cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:

– Có thực hiện đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

– Đảm bảo các điều kiện về ngành nghề kinh doanh như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các ngành hàng ăn uống.

– Thương hiệu đã được đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ theo quy định của pháp luật.

Mẫu hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.

Chuyển nhượng thương hiệu cần phải được lập thành văn bản để ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ bằng pháp lý, đảm bảo việc thực hiện hợp đồng một cách chính xác hơn. Hợp đồng chuyển nhượng cần có những nội dung như sau:

– Thông tin chi tiết các bên liên quan.

– Đối tượng chuyển nhượng.

– Thời gian chuyển nhượng thương hiệu.

– Chi phí, cách thức thanh toán phí chuyển nhượng.

– Các hỗ trợ của bên chuyển nhượng.

– Quyền và nghĩa vụ của bên nhượng quyền thương hiệu.

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhận nhượng quyền.

– Các hành vi bị cấm.

– Phạm vi nhượng quyền: nhượng quyền toàn bộ, một phần, nhường quyền có quản lý…

– Phạt vi phạm hợp đồng

– Giải quyết tranh chấp hợp đồng.

– Gia hạn hợp đồng.

>>>>> Tham khảo: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hướng dẫn soạn hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.

Khi soạn thảo hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, các bên cần chú ý các vấn đề sau:

– Đưa ra căn cứ pháp lý rõ ràng về việc chuyển nhượng thương hiệu để cả 02 bên nắm rõ.

– Thống nhất các vấn đề liên quan đến cách tính phí nhượng quyền, lợi nhuận trong kinh doanh.

– Quy định rõ ràng, cụ thể phạm vi nhượng quyền và các hành vi bị cấm tránh trường hợp nảy sinh mâu thuẫn không đáng có.

– Nên quy định về quy trình, hình thức, cơ quan giải quyết khi có tranh chấp về hợp đồng.

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ