Quy định về quảng cáo mỹ phẩm như thế nào ?

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 10/01/2022 |
  • Tin Tức Đời Sống Pháp Luật |
  • 77 Lượt xem

Mỹ phẩm là sản phẩm luôn nhận được nhiều sự quan tâm của phái đẹp, đặc biệt là khi nhu cầu về làm đẹp ngày càng tăng cao như hiện nay. Một trong những cách thức để khách hàng biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn là tiến hành quảng cáo thông qua các hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, pháp luật quy định như thế nào về quảng cáo mỹ phẩm? Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả nội dung bài viết với tiêu đề “Quy định về quảng cáo mỹ phẩm”.

Mỹ phẩm là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người như da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài hoặc răng và niêm mạc miệng. Mục đích chính khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Có thể kế đến mộ số loại mỹ phẩm phổ biến và thường xuyên được phái đẹp sử dụng như son môi, mascara, phấn mắt, kem nền, phấn má hồng, phấn phủ, sữa rửa mặt và sữa dưỡng thể, dầu gội, sản phẩm tạo kiểu tóc, nước hoa…..

->>> Tham khảo thêm: Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Mỹ phẩm được phân loại như thế nào?

Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT, mỹ phẩm được phân thành 21 nhóm. Cụ thể như sau:

– Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân,…)

– Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm là bong da nguồn gốc hóa học)

– Chất phủ màu (long, nhão, bột)

– Phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh,..

– Xà phòng tắm, xà phòng khử mùi,

– Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,..

– Sản phẩm dùng để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,..)

– Sản phẩm tẩy lông

– Sản phẩm khử mùi và chống mùi

– Các sản phẩm tạo kiểu tóc ( sữa, keo xịt tóc, sáp)

– Sản phẩm dùng cạo râu hoặc sau khi cạo râu (kem, xà phòng..)

– Sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt

– Sản phẩm dùng cho môi

– Sản phẩm để chăm sóc răng và miệng

– Sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, chân

– Sản phẩm dùng để vệ dinh cơ quan dinh dục ngoài

– Sản phẩm chống nắng

– Sản phầm làm sạm da mà không cần tắm nắng

– Sản phẩm làm trắng da

– Sản phẩm chống nhăn da

– Các dạng khác

Quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Thứ nhất, điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

Căn cứ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/2013/NĐ-CP và Thông tư 09/2015/TT-BYT, doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm phải có các điều kiện sau đây:

Một là, quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.

Hai là, nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

– Nội dung quảng cáo phải chứa đựng tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; và các cảnh báo theo quy định của hiệp định quốc tế.

– Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.

– Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

– Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

– Trường hợp quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng các nội dung sau: (i) Tên mỹ phẩm: (ii) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; và (iii) Các cảnh báo theo quy định của hiệp định quốc tế.

Ba là, có đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật

Theo đó, hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải bao gồm các giấy tờ sau:

(i) Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT.

(ii) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;

(iii) Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:

– Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;

– Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;

– Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu vừa nêu trên phải có thêm các tài liệu sau: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên. Theo đó, báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với sản phẩm được quảng cáo.

–  Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã đ­ược cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.

(iv) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

(v) Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.

->>> Tham khảo thêm: Công bố mỹ phẩm

Trình tự, thời hạn thực hiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, doanh nghiệp nộp hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính. Riêng đối với quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì doanh nghiệp nộp hồ sơ tại  Sở Y tế nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện để được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo (Khoản 2 Điều 12 Thông tư 09/2015/TT-BYT).

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 03 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, Sở Y tế trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu trong thời hạn tối đa 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ của Sở Y tế.

Riêng đối với quảng cáo thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, trước khi tiến hành việc quảng cáo ít nhất 02 ngày làm việc, doanh nghiệp đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện phải có văn bản thông báo về hình thức, thời gian và địa điểm quảng cáo kèm theo bản sao giấy xác nhận nội dung quảng cáo, mẫu quảng cáo hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt cho Sở Y tế nơi tổ chức quảng cáo để thanh tra, kiểm tra trong trường hợp cần thiết.

Trường hợp có thay đổi về địa điểm, thời gian tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện so với nội dung ghi trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo, doanh nghiệp tiến hành quảng cáo phải thông báo tới Sở Y tế nơi tổ chức trước khi tiến hành việc quảng cáo ít nhất 02 ngày làm việc.

Như vậy, để quảng cáo mỹ phẩm một cách hợp pháp, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo sản phẩm.

Trên đây là nội dung bài viết “Quy định về quảng cáo mỹ phẩm” mà chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

->>> Tham khảo thêm: giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng

->>> Tham khảo thêm: giấy phép mạng xã hội

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ