Đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 24/10/2023 |
  • Sở hữu trí tuệ |
  • 181 Lượt xem

Do nhu cầu từ thị trường là khá lớn, các sản phẩm đóng gói sử dụng luôn rất được ưa chuộng. Chính vì thế, các công ty sản xuất các mặt hàng này ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng lớn có thể kể đến như Cocacola, Pepsi… hay bia Sài Gòn, bia Hà Nội… Vì thế, việc đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm này là rất cần thiết. Vậy đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai như thế nào?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (thuật ngữ pháp lý là nhãn hiệu) là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Các thương hiệu đăng ký tại cơ quan nhà nước có các dấu hiệu sau đây sẽ được pháp luật bảo hộ:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Bên cạnh đó, nếu thương hiệu có các dấu hiệu sau đây sẽ không được bảo hộ:

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm thương hiệu chứng nhận;

– Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Nước uống đóng chai thuộc nhóm nào?

Các sản phẩm nước uống đóng chai được xếp vào nhóm 32 theo Bảng phân loại hàng hóa, dịch vụ Ni – xơ. Nhóm 32 bao gồm:

– Bia;

– Nước khoáng, nước ga và các loại đồ uống không có cồn;

– Ðồ uống hoa quả và nước ép hoa quả;

– Xi-rô và các chế phẩm khác để làm đồ uống.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai

Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai sẽ cần phải có các thành phần hồ sơ như sau:

– 02 Tờ khai đăng ký thương hiệu, đánh máy theo mẫu số: 04-NH Phụ lục A của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN [Phần mô tả thương hiệu: mẫu thương hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của thương hiệu và ý nghĩa tổng thể của thương hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; thương hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt. Nếu thương hiệu có chứa chữ số không phải là chữ số ả-rập hoặc la-mã thì phải dịch ra chữ số ả-rập; phần Danh mục các hàng hoá/dịch vụ trong tờ khai phải được phân  nhóm phù hợp với bảng phân loại quốc tế về hàng hoá, dịch vụ (theo Thoả ước Nice lần thứ 11)];

– 05 Mẫu thương hiệu kèm theo (mẫu thương hiệu kèm theo phải giống hệt mẫu thương hiệu dán trên tờ khai đơn đăng ký kể cả về kích thước và màu sắc. Mẫu thương hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong thương hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể thương hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu thương hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);

– Chứng từ nộp phí, lệ phí;

– Một số tài liệu khác tùy từng trường hợp cụ thể.

Dịch vụ đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai tại Luật Hoàng Phi

Trên thực tế, thời gian đăng ký thương hiệu rất lâu, thường kéo dài đến 2 năm, thậm chí là hơn vậy và có thể có nhiều vấn đề xảy ra như thương hiệu có dấu hiệu gây nhầm lẫn với thương hiệu khác, đơn đăng ký chưa đạt yêu cầu thẩm định hình thức… những lý do này đều khiến đơn đăng ký thương hiệu bị từ chối. Vì vậy, việc sử dụng dịch vụ đăng ký thương hiệu là rất cần thiết. Bởi:

– Bộ phận Thương hiệu của chúng tôi bao gồm các luật sư, chuyên viên am hiểu pháp luật sở hữu trí tuệ, hiểu về thủ tục đăng ký thương hiệu và có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký thương hiệu;

– Quý khách hàng sẽ được tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ miễn phí, tư vấn thủ tục và giải đáp tất cả các vướng mắc;

– Được cung cấp các văn bản pháp lý có liên quan trong thủ tục đăng ký, hỗ trợ soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện công việc đăng ký tại cơ quan nhà nước.

– Nếu có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ thay khách hàng xử lý, khiếu nại lên cơ quan nhà nước.

– Thay khách hàng nhận kết quả và bàn giao lại để khách hàng sử dụng.

Trên đây là nội dung bài viết đăng ký thương hiệu cho nước uống đóng chai. Mọi thắc mắc có liên quan đến thủ tục hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ đăng ký thương hiệu, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Luật Hoàng Phi 0981.378.999.

 

5/5 - (14 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ