Đăng ký thương hiệu bánh mì như thế nào ?
Mục lục
Bánh mì – một món ăn bình dân đại diện tinh hoa ẩm thực, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Không một ai có thể cưỡng lại một chiếc bánh mì thơm ngon, bên ngoài da giòn, bên trong ruột mềm, kẹp thêm nhân với đầy đủ hương vị chua, cay, ngọt, mặn hòa tan trong miệng.
Hiện nay, trên thị trường rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn “bánh mì” để kinh doanh, phát triển và đã có những thương hiệu bánh mì vô cùng nổi tiếng được mọi người ưa thích. Vậy các doanh nghiệp kinh doanh bánh mì cần làm gì để bảo hộ thương hiệu bánh mì của mình? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết Đăng ký thương hiệu bánh mì dưới đây.
Hiểu thế nào là đăng ký thương hiệu bánh mì?
Chắc hẳn, thuật ngữ “đăng ký thương hiệu” đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người và đây là thuật ngữ thường được sử dụng phổ biến khi các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ có mong muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, xét về phương diện pháp lý cách gọi chính xác nhất của thủ tục này là “đăng ký nhãn hiệu”.
Hiểu đơn giản, đăng ký thương hiệu chính là việc các cá nhân, doanh nghiệp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) của doanh nghiệp mình.
Như vậy, Đăng ký thương hiệu bánh mì là việc cá nhân, doanh nghiệp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm bánh mì để được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được hưởng các quyền, lợi ích từ nhãn hiệu bánh mì mà mình sở hữu mang lại.
Điều kiện để thương hiệu bánh mì được đăng ký
Theo các quy định về điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu, điều kiện để thương hiệu bánh mì được bảo hộ đó là:
(1) Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
(2) Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Trong đó, Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp sau:
“a) Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;
- b) Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;
- c) Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
- d) Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;
đ) Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;
- e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
- g) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;
- h) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của luật này;
- i) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;
- k) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
- l) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá;
- m) Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;
- n) Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.”
Về quyền đăng ký thương hiệu theo quy định của pháp luật
Căn cứ theo Điều 87 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009), quyền đăng ký nhãn hiệu đối với cá nhân, tổ chức cụ thể như sau:
+ Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp;
+ Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó;
+ Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý, đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
+ Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý, đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
+ Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với điều kiện (i) việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh; (ii) việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ.
+ Người có quyền đăng ký, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.
+ Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của Điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.
Cần chuẩn bị gì để đăng ký thương hiệu bánh mì?
Thứ nhất: Trước khi tiến hành đăng ký thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu quy định;
– Mẫu nhãn hiệu đăng ký;
– Danh sách nhóm sản phẩm sử dụng nhãn hiệu;
– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua người đại diện)
– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với công ty) hoặc Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu (đối với cá nhân)
– Bản sao biên lai lệ phí và lệ phí (trong trường hợp trả phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu Trí tuệ).
Thứ hai: Cần tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để xem xét và đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu định tiến hành đăng ký. Từ đó, đưa ra phương pháp xử lý thích hợp, tránh trường hợp đơn đăng ký bị từ chối, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.
Thứ ba: Phân loại nhóm sản phẩm bánh mì
Phần lớn khi phân nhóm chúng ta dựa vào nguyên tắc của chức năng và mục đích của sản phẩm cần đăng ký. Trường hợp chức năng hoặc mục đích của sản phẩm không được nêu trong bất kỳ tiêu đề thì sẽ phân loại dựa vào sự tương tự của sản phẩm khác được nêu trong danh mục theo vần chữ cái.
Trường hợp nếu không tìm được các tiêu chí khác thì lấy vật liệu làm nên sản phẩm và phương thức hoạt động của sản phẩm đó để phân nhóm sản phẩm.
Theo bảng phân loại Nice 11 sản phẩm bánh mì có thể được phân vào một trong hai nhóm sau:
Nhóm 30: Bánh mỳ; bánh ngọt
Nhóm 35: Dịch vụ mua bán bánh ngọt; bánh mỳ
Quy trình đăng ký thương hiệu bánh mì
Bước 1: Nộp đơn đăng ký
Đơn đăng ký được nộp theo 1 trong ba hình thức:
- Nộp trực tiếp
- Nộp qua dịch vụ bưu điện
- Nộp trực tuyến
Địa chỉ tiếp nhận:
+ Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Bước 2: Cục SHTT tiếp nhận và xử lý đơn theo các giai đoạn luật định
+ Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu
Thời gian thẩm định hình thức là 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
+ Giai đoạn 2: Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu
Thời gian công bố đơn trên công báo sở hữu công nghiệp là 02 tháng sau thời điểm có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.
+ Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung
Thời gian thẩm định nội dung là 09 tháng kể sau thời điểm công báo đơn.
Bước 3: Cục SHTT ra quyết định
Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu không thuộc các trường hợp từ chối cấp và người nộp đơn nộp lệ phí đúng hạn, đầy đủ Cục SHTT quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp. Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thường mất 01tháng.
Chi phí khi đăng ký bảo hộ thương hiệu bánh mì
Căn cứ vào bảng biểu phí dưới đây, người nộp đơn có thể tự tính ra mức phí mà mình phải bỏ ra để đăng ký bảo thương hiệu, cụ thể:
STT | Chi tiết | Lệ phí (VNĐ) |
1 | Lệ phí nộp đơn cho mỗi nhóm sản phẩm dịch vụ (không quá 06 sản phẩm, dịch vụ trong cùng một nhóm) | |
– Nếu tài liệu đơn dạng giấy | 180.000 | |
– Phí bổ sung cho mỗi một sản phẩm, dịch vụ tăng thêm (từ sản phẩm, dịch vụ thứ bảy trở đi trong cùng một nhóm) | 30.000 | |
2 | Phí công bố đơn | 120.000 |
3 | Lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên cho mỗi một yêu cầu (nếu có) | 600.000 |
4 | Phí thẩm định nội dung cho mỗi nhóm (không quá 06 sản phẩm, dịch vụ trong cùng một nhóm) | 300.000 |
– Lệ phí bổ sung cho mỗi một sản phẩm, dịch vụ tăng thêm (sản phẩm, dịch vụ từ thứ bảy trở đi trong cùng một nhóm) | 60.000 | |
5 | Phí tra cứu thông tin cho mỗi nhóm (không quá 06 sản phẩm, dịch vụ trong cùng một nhóm) | 60.000 |
– Phí tra cứu bổ sung cho mỗi một sản phẩm, dịch vụ tăng thêm (từ sản phẩm, dịch vụ thứ bảy trở đi trong cùng một nhóm) | 24.000 | |
6 | Phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu | 120.000 |
7 | Phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu | 120.000 |
8 | Phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu | 120.000 |
9 | Lệ phí gia hạn hiệu lực (cho mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ) | 540.000 |
Trên đây là các nội dung liên quan đến Đăng ký thương hiệu bánh mì. Hy vọng các thông tin này hữu ích và giúp bạn giải đáp thắc mắc.
HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)
CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ
Đăng ký sáng chế tại Ninh Thuận
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sáng chế tại Lâm Đồng
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sáng chế tại Ninh Bình
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sáng chế tại Nghệ An
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sáng chế tại Lào Cai
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sáng chế tại Lạng Sơn
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký logo cho công ty công nghệ thông tin
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký logo cho công ty sản xuất sơn
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký logo cho công ty kinh doanh văn phòng phẩm
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký logo cho công ty tổ chức sự kiện
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh xe máy
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Kiên Giang
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Khánh Hòa
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Trà Vinh
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Tiền Giang
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thanh Hóa
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Yên Bái
Cập nhật: 24/10/2023
4 lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Quảng Trị
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Quảng Ngãi
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Quảng Ninh
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Quảng Nam
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Sơn La
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Sóc Trăng
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Tây Ninh
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hà Nam
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hải Dương
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hưng Yên
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hà Tĩnh
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hà Nội
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hòa Bình
Cập nhật: 24/10/2023
Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Hải Phòng
Cập nhật: 24/10/2023
Quy trình đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm vở viết
Cập nhật: 24/10/2023
Chuyển nhượng đơn đăng ký nhãn hiệu như thế nào ?
Cập nhật: 24/10/2023
Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu cho nước rửa kính ô tô
Cập nhật: 24/10/2023