Đăng ký logo cho văn phòng công chứng

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 30/10/2023 |
  • Sở hữu trí tuệ |
  • 27 Lượt xem

Bạn muốn Đăng ký logo cho văn phòng công chứng nhưng không biết bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị hồ sơ gì, nộp hồ sơ ở đâu? Mọi băn khoăn này sẽ được chúng tôi giải đáp qua nội dung bài viết dưới đây.

Vì sao nên đăng ký logo cho văn phòng công chứng?

Văn phòng công chứng là một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện chức năng của tổ chức hành nghề công chứng.

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành và các văn bản hướng dẫn có liên quan thì đăng ký logo cho văn phòng công chứng không phải là thủ tục bắt buộc nhưng tổ chức, cá nhân nên thực hiện bởi lẽ:

– Khi hoàn tất thủ tục đăng ký bảo hộ thì logo sẽ được pháp luật bảo vệ trước mọi hành vi xâm phạm quyền sở hữu. Có quyền đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam, nhận bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm độc quyền gây ra. 

– Việc đăng ký bảo hộ logo cho doanh nghiệp bên cạnh việc thúc đầy hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép logo đó.

– Trong thời hạn logo được bảo hộ thì chủ sở hữu sẽ được độc quyền khai thác lợi ích thương mại từ logo; bất kỳ chủ thể nào sử dụng logo mà không được chủ sở hữu logo đồng ý đều là hành vi xâm phạm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặc dù không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ logo với mọi chủ thể, tuy nhiên đây là điều mà các chủ sở hữu logo nên làm càng sớm càng tốt nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nếu logo không được đăng ký có thể dẫn đến nhiều rủi cho như bị làm giả, làm nhái hoặc bị nhầm lẫn với nhãn hiệu khác. Khi có chủ thể khác sử dụng logo gây nhầm lẫn với logo của doanh nghiệp và cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong trường hợp này logo sẽ không được pháp luật bảo hộ do không thực hiện thủ tục đăng ký.

Đăng ký logo cho văn phòng công chứng nhóm nào?

Mục đích chính của việc phân nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký logo chính là để xác định phạm vi bảo hộ của logo. Hay nói cách khác là xác định logo dự định đăng ký sử dụng cho những sản phẩm dịch vụ nào. 

Đăng ký logo cho văn phòng công chứng được phân vào Nhóm 45: Dịch vụ biện hộ pháp lý; dịch vụ soạn thảo tài liệu pháp lý; dịch vụ nghiên cứu pháp luật; dịch vụ nghiên cứu pháp lý liên quan đến đàm phán hợp đồng cho người khác; dịch vụ theo dõi pháp lý; dịch vụ tranh tụng.

Hồ sơ đăng ký logo cho văn phòng công chứng

Đăng ký bảo hộ logo độc quyền là thủ tục hành chính rất quan trọng nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân hoặc một tổ chức đối với logo đó. Sau khi hoàn thành việc đăng ký bảo hộ thì logo của bạn sẽ được pháp luật Việt Nam bảo hộ và công nhận.

Để đăng ký logo thực hiện nhanh chóng thì việc chuẩn bị hồ sơ có vai trò rất quan trọng, hồ sơ đăng ký logo cho văn phòng công chứng gồm:

– 02 Tờ khai đăng ký logo;

Phần mô tả logo: Mẫu logo phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của logo và ý nghĩa tổng thể của logo nếu có; nếu logo có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; logo có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt. Nếu logo có chứa chữ số không phải là chữ số ả-rập hoặc la-mã thì phải dịch ra chữ số ả-rập; phần Danh mục các hàng hoá/dịch vụ trong tờ khai phải được phân  nhóm phù hợp với bảng phân loại quốc tế về hàng hoá, dịch vụ (theo Thoả ước Nice lần thứ 11)];

– 05 Mẫu logo kèm theo (mẫu logo kèm theo phải giống hệt mẫu logo dán trên tờ khai đơn đăng ký kể cả về kích thước và màu sắc. Mẫu logo phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong logo không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể logo phải được trình bày trong khuôn mẫu logo có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu logo trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);

– Chứng từ nộp phí, lệ phí.

– Trường hợp đơn đăng ký logo là logo tập thể hoặc logo chứng nhận, ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần phải có thêm các tài liệu sau:

+ Quy chế sử dụng logo tập thể hoặc logo chứng nhận;

+ Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang logo (nếu logo được đăng ký là logo tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là logo chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là logo chứng nhận nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

+ Bản đồ khu vực địa lý (nếu logo đăng ký là logo chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc logo chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

+ Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép sử dụng địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký logo (nếu logo đăng ký là logo tập thể, logo chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

 – Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn đăng ký nộp thông qua các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp);

– Tài liệu xác nhận được phép sử dụng các dấu hiệu đặc biệt (nếu logo yêu cầu bảo hộ có chứa các biểu tượng, cờ, huy hiệu của cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế…);

– Tài liệu xác nhận quyền đăng ký;

– Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác;

– Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).

Nộp hồ sơ đăng ký logo cho văn phòng công chứng ở đâu?

Người nộp đơn đăng ký logo cho văn phòng công chứng có thể lựa chọn hình thức nộp đơn giấy hoặc hình thức nộp đơn trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể:

– Hình thức nộp đơn giấy

Người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký logo trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể:

+ Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Trường hợp nộp hồ sơ đơn đăng ký nhãn hiệu qua bưu điện, người nộp đơn cần chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện, sau đó phô tô Giấy biên nhận chuyển tiền gửi kèm theo hồ sơ đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ để chứng minh khoản tiền đã nộp.

(Lưu ý: Khi chuyển tiền phí, lệ phí đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ, người nộp đơn cần gửi hồ sơ qua bưu điện tương ứng đến điểm tiếp nhận đơn đó).

– Hình thức nộp đơn trực tuyến

Điều kiện để nộp đơn trực tuyến: Người nộp đơn cần có chứng thư số và chữ ký số, đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền SHCN.

Những lưu ý khi đăng ký logo để đạt được kết quả cao

Khi Đăng ký logo cho văn phòng công chứng muốn đạt được kết quả cao cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Nắm vững được danh mục đối tượng không được bảo hộ dưới dạng logo để thiết kế và lựa chọn logo bảo hộ cho phù hợp.

– Thiết kế logo sao cho có khả năng phân biệt: Dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ.

– Cần tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật về thành phần hồ sơ, các yêu cầu riêng về giấy tờ, tài liệu trong đơn đăng ký logo để hồ sơ được chấp thuận ngay lần đầu tiên nộp.

Dịch vụ đăng ký logo cho văn phòng công chứng từ A đến Z

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký logo tuy nhiên quý khách hàng cần lựa chọn được một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký logo nói chung và đăng ký logo cho văn phòng công chứng nói riêng chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng các vấn đề như:

– Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký logo.

– Soạn thảo hồ sơ đăng ký logo và nộp hồ sơ đăng ký đến cơ quan có thẩm quyền.

– Nhận giấy chứng nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng.

Quý khách hàng chỉ cần cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến logo dự định đăng ký mọi vấn đề còn lại về soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ chúng tôi sẽ thực hiện nhanh chóng nhất.

Trên đây là những chia sẻ của Dịch vụ thương hiệu về Đăng ký logo cho văn phòng công chứng. Mọi vấn đề cần tư vấn hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ đăng ký logo quý khách hàng hãy liên hệ cho chúng tôi theo hotline 0981.378.999 để được giải đáp nhanh chóng nhất.

5/5 - (5 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ