Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 30/10/2023 |
  • Sở hữu trí tuệ |
  • 22 Lượt xem

Logo là gì?

Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo hay biểu trưng trong tiếng việt là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó để tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó.

Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực hoạt động của một công ty, tổ chức, một hoạt động (cuộc thi, phong trào,…) hay một ban nhóm. 

Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm để làm gì?

Việc Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm mang lại những giá trị to lớn như sau:

– Xác lập quyền sở hữu trí tuệ tránh sự xâm phạm của cá nhân, tổ chức khác kểu từ thời điểm nộp đơn đăng ký bảo hộ: Nếu như các thủ tục hành chính khác, quyền và nghĩa vụ của chủ thể tham gia được xác lập kể từ khi được cấp giấy phép, giấy chứng nhận thì quyền sở hữu trí tuệ – quyền về logo được xác lập ngay từ thời điểm nộp đơn: nếu nhiều người cùng đăng ký logo trùng hoặc tương tự với nhau đến mức gây nhầm lẫn với nhau cho các sản phẩm, dịch vụ trùng nhau hoặc tương tự với nhau thì văn bằng bảo hộ chỉ có thể được cấp cho đơn hợp lệ có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất trong số những đơn đáp ứng các điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ; hiệu lực của Giấy chứng nhận được tính kể từ ngày nộp đơn.

– Được thu lợi nhuận từ việc chuyển nhượng, chuyển giao quyền sử dụng logo: logo là tài sản trí tuệ của cá nhân, tổ chức, do đó, cá nhân, tổ chức có toàn quyền định đoạt quyền sử dụng logo thông qua các hoạt động hợp tác, chuyển nhượng…. nhằm mang lại nguồn lợi nhuận khác từ hoạt động kinh doanh.

– Là yếu tố định vị, gia tăng giá trị hàng hóa, dịch vụ trên thị trường: logo cũng là một trong những tác động ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng lại có mức độ khác nhau trong các phân khúc thị trường khác nhau, phân khúc thị trường có càng nhiều sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau, có thể thay thế cho nhau thì mức độ ảnh hưởng của logo đến xu hướng lựa chọn của khách hàng càng lớn.

– Là cơ sở yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các cá nhân, tổ chức xâm phạm logo: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là căn cứ chứng minh quyền sở hữu trí tuệ để yêu cầu bên xâm phạm phải chấm dứt hành vi xâm phạm; xin lỗi, cả chính công khai; thực hiện nghĩa vụ dân sự; … khi khi cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu logo bị thiệt hại về vật chất, tinh thần do hành vi xâm phạm gây ra.

Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm theo hình thức nào?

Việc Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm có thể thực hiện theo 02 hình thức dưới đây:

– Đăng ký logo độc quyền

Đăng ký logo độc quyền nói là hình thức bảo hộ độc quyền nhãn hiệu. Khi thực hiện đăng ký logo dưới hình thức này sẽ giúp chủ sở hữu sẽ có trong tay những quyền rất mạnh do nhãn hiệu được bảo hộ về cả mặt ngữ nghĩa, màu sắc, cách trình bày… Nếu có ai khác sử dụng logo trùng hay tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ, thì hành vi đó sẽ bị coi là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu.

Hình thức đăng ký bản quyền logo là hình thức đăng ký bản quyền tác giả cho loại hình tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, quy định pháp luật hiện hành không bắt buộc chủ sở hữu phải đăng ký. Tuy nhiên vai trò của logo trong hoạt động truyền thông quảng cáo là rất quan trọng khi nó là hình ảnh của cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị… Trước khi đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường, logo liên quan nên được đăng ký bản quyền để được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tránh được các xâm phạm đáng tiếc không mong muốn.

Hồ sơ Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm?

Như đã chia sẻ ở trên, Việc đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm có thể được bảo hộ dưới 02 hình thức là độc quyền nhãn hiệu và bản quyền tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Song trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin chia sẻ đến Khách hàng thông tin về đăng ký logo theo hình thức bản quyền tác giả để Khách hàng tham khảo. Theo đó, hồ sơ yêu cầu đảm bảo tài liệu giấy tờ như sau:

– Tờ khai đăng ký bản quyền (tờ khai đăng ký quyền tác giả – có mẫu).

Tờ khai đăng ký quyền tác giả phải do chính tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hoặc người được tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả kê khai đầy đủ thông tin và ký tên. Trong nội dung tờ khai ngoài việc thể hiện đầy đủ thông tin của tác giả – người sáng tạo ra tác phẩm, chủ sở hữu quyền tác giả – người sở hữu tác phẩm hay người nộp đơn thì còn phải thể hiện tóm tắt nội dung của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được đăng ký; thời, gian, địa điểm, hình thức công bố của tác phẩm, và lời cam đoan của người nộp đơn về nội dung đã kê khai trong tờ khai đăng ký. Nội dung tờ khai phải bằng tiếng Việt.

– Tờ khai đăng ký quyền tác giả sẽ được thực hiện theo mẫu do Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch quy định.

– Bản sao tác phẩm mỹ thuật ứng dụng cần đăng ký bản quyền, quyền tác giả (02 bản).

– Tùy vào từng trường hợp có hay không việc ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ mà trong hồ sơ đăng ký sẽ có thêm giấy ủy quyền, hoặc hợp đồng ủy quyền.

– Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm mỹ thuật ứng dụng này là thành quả lao động, là thành quả sáng tác của nhiều người.

– Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu quyền tác giả, nếu tác phẩm mỹ thuật ứng dụng này thuộc về sở hữu chung của nhiều chủ thể.

– Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu chủ thể nộp đơn không phải là tác giả nhưng được thừa hưởng quyền tác giả của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng thông qua thủ tục thừa kế, chuyển giao, kế thừa.

– Giấy tờ tùy thân của người nộp hồ sơ như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu

Lưu ý: Nội dung những giấy tờ, tài liệu nêu trên trừ bản sao tác phẩm thì đều yêu cầu phải thể hiện bằng Tiếng Việt, nếu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang Tiếng Việt theo quy định.

Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở đâu?

Nơi nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được xác định là Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch). Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả có thể trực tiếp nộp hồ sơ lên cơ quan này hoặc ủy quyền cho người khác đi nộp đơn theo Giấy ủy quyền hợp lệ.

Chi phí Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

Chi phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả và các quyền liên quan được quy định cụ thể và chi tiết tại Thông tư số 211/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ tài chính.

Theo đó, Chi phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho các tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng: 400.000 VNĐ.

Lưu ý: Chi phí này chỉ là chi phí nộp cho cơ quan nhà nước, trường hợp Khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ phải trả thêm chi phí dịch vụ cho các đơn vị đại diện thực hiện công việc.

Đừng “tin”” hoặc “ham” giá rẻ, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nên chọn cho mình 1 đơn vị tư vấn uy tín, có kinh nghiệm trong việc cung cấp gói dịch vụ sở hữu trí tuệ, điều đó sẽ giúp bạn hạn chế mọi rủi ro trong quá trình đăng ký.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật Hoàng Phi về Đăng ký logo cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Quý độc giả có những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình tham khảo nội dung bài viết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể liên hệ chúng tôi qua hotline 0981.378.999 (Mr. Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác.

5/5 - (4 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ