Thương hiệu là gì? Đăng ký Thương hiệu 2020

  • Tác giả: Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 29/07/2020 |
  • Thương Hiệu |
  • 166 Lượt xem

Thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ là một thuật ngữ rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Thương hiệu thể hiện nên nét đặc trưng của nhà sản xuất cung ứng sản phẩm, dịch vụ đó khác biệt với những sản phẩm đang có trên thị trường.

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của nhà sản xuất ra hàng hóa hay dịch vụ đó.

Nhằm giúp quý khách hàng có cái nhìn rõ hơn về thương hiệu là gì? Vai trò của thương hiệu trong hoạt động kinh doanh? Có nên đăng ký thương hiệu độc quyền hay không? Các bước đăng ký thương hiệu độc quyền như thế nào? Quý khách hàng hãy theo dõi bài viết chúng tôi dưới đây.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là dấu hiệu để phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác được sử dụng chủ yếu trong hoạt động thương mại. Thương hiệu bao gồm sự chung hòa giữa các yếu tố, bao gồm các hình vẽ, hình ảnh, chữ cái, chữ số, màu sắc, đường nét.

Thương hiệu thông thường được thể hiện rõ ràng qua các yếu tố bên ngoài, có sự phân biệt cơ bản bên ngoài được bằng mắt, góp phần thể hiện nên chất riêng, ấn tượng riêng của sản phẩm, hàng hóa đó với những sản phẩm tương tự, sản phẩm khác đã có trên thị trường.

Thương hiệu hiện nay chưa có quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật về thương hiệu, do đó trong quá trình thực hiện đăng ký thương hiệu với cơ quan nhà nước sẽ thực hiện các thủ tục đăng ký tương đương với đăng ký nhãn hiệu.

Vai trò thương hiệu hiệu trong kinh doanh?

Thương hiệu là gì? còn được thể hiện qua vai trò của nó trong hoạt động kinh doanh như sau:

 Với sự phát triển của hoạt động thương mại, dịch vụ như hiện nay thì thương hiệu riêng của sản phẩm, dịch vụ mang lại vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh đối với chủ sở hữu thương hiệu, người tiêu dùng, cơ quan quản lý thương hiệu trong hoạt động kinh doanh.

Thương hiệu là kết tinh của quá trình lao động bằng trí óc, thể hiện sự sáng tạo, riêng biệt của thương hiệu mình tạo nên do đó thương hiệu có tác dụng quan trọng trong việc phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác.

Thương hiệu còn là sự khẳng định và nâng cao vị thế của sản phẩm trên thị trường, tạo nên sự tin tưởng, tin dùng, đồng thời tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Ngoài ra việc xây dựng nên thương hiệu riêng còn giúp nhà sản xuất thâm nhập, mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình. Một thương hiệu được xây dựng một cách vững mạnh, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng là chìa khóa cho sự thành công cho nhà sản xuất.

Việc sử dụng thương hiệu riêng biệt góp phần to lớn trong công cuộc phòng chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Tạo nên một thị trường kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lành mạnh, trong sạch.

Thương hiệu góp phần giúp người tiêu dùng có thể phân biệt các sản phẩm khi sử dụng, có cái nhìn rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ, tránh được việc sử dụng phải những sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng, hàng giả, hàng nhái.

Thương hiệu cũng tạo nên sự gắn kết, là cầu nối sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất thông qua sản phẩm mà họ tạo ra.

Thương hiệu cũng góp phần quản lý các sản phẩm lưu thông trên thị trường thông qua thương hiệu một cách dễ dàng hơn, đồng thời thực hiện giải quyết những vấn đề phát sinh trong nhiệm vụ quyền hạn của mình một cách dễ dàng hơn.

Có nên đăng ký thương hiệu độc quyền không?

Thương hiệu là một tài sản vô giá của cá nhân, tổ chức, được sáng tạo từ việc lao động trí óc của cá nhân, tổ chức, cho nên chủ sở hữu thương hiệu này nên thực hiện đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Thương hiệu với vai trò to lớn mà chúng mang lại cho nhà sản xuất, người tiêu dùng, cơ quan quản lý thì việc đăng ký thương hiệu độc quyền là vô cùng có lợi cho chủ sở hữu thương hiệu.

Khi thực hiện đăng ký thương hiệu độc quyền với cơ quan có thẩm quyền, thương hiệu sẽ được cơ quan nhà nước bảo vệ, tránh được sự sao chép, đạo nhái, xâm phạm từ các sản phẩm, dịch vụ khác trên thị trường.

Với những quyền lợi mà từ việc đăng ký bản quyền thương hiệu mang lại thì các chủ sở hữu có ý định đăng ký thương hiệu đừng ngại ngần nữa hãy thực hiện đăng ký với cơ quan thẩm quyền để không bỏ lỡ cơ hội phát triền, và được bảo vệ vốn có của mình.

Các bước đăng ký thương hiệu độc quyền?

Thực hiện đăng ký thương hiệu độc quyền với cơ quan nhà nước tiến hành theo trình tự các bước sau đây:

Bước 1- Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị đơn đăng ký thương hiệu bao gồm những thông tin:

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu bao gồm mẫu thương hiệu loại thương hiệu yêu cầu đăng ký. Mô tả về màu sắc, hình dáng thương hiệu,

Mẫu của thương hiệu phải được làm rõ về các yếu tố có trong thương hiệu và ý nghĩa của nó.

Thông tin về tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu bao gồm  tên, địa chỉ, số điện thoại.

– Kèm theo đơn tờ khai là các tài liệu như hình ảnh của nhãn hiệu, mẫu vật thương hiệu mà cá nhân, tổ chức muốn đăng ký bảo hộ.

– Quy chế sử dụng thương hiệu cần có những thông tin về tổ chức, tập thể là chủ sở hữu của thương hiệu, danh sách người được sử dụng thương hiệu, quy chế sử lý vi phạm xảy ra, điều kiện sử dụng thương hiệu.

– Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu thương hiệu đó.

– Văn bản ủy quyền với trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện đăng ký.

– Giấy tờ chứng mình việc đã nộp phí, lệ phí với cơ quan thẩm quyền.

Bước 2- Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu

Người có quyền đăng ký nhãn hiệu thực hiện nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền theo các thức sau:

Đến nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền thuộc Cục sở hữu trí tuệ được đặt tại những địa điểm:

+ Trụ sở chính Cục sở hữu trí tuệ đặt tại Hà Nội theo tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

+ Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

+ Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh đặt tại Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Những người có thẩm quyền cũng có thể nộp đơn thông qua đường bưu điện đến những địa chỉ trên. Sau đó thực hiện nộp phí, lệ phí trực tiếp hoặc qua hình thức chuyển khoản.

Bước 3- Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu khi có các đủ các thành phần hồ sơ nêu trên.

Sau khi tiếp nhận cơ quan đăng ký tiến hành các thủ tục theo trình tự thẩm định hình thức đơn, công bố đơn, thẩm định nội dung, sau đó sẽ trả kết quả cho người có quyền sở hữu thương hiệu bằng hình thức từ chối đơn hoặc cấp văn bằng bảo hộ.

Việc đăng ký thương hiệu được thực hiện trong khoảng thời gian: thẩm định hình thức trong thời hạn một tháng kể từ ngày nộp đơn, thẩm định nội dung trong 6 tháng từ ngày công bố. Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời hạn giải quyết đăng ký có thể kéo dài hơn khoảng 12 tháng đến 18 tháng.

Mọi thắc mắc về vấn đề thương hiệu là gì? Quý khách hàng có thể liên hệ đến chúng tôi qua Luật Hoàng Phi 0981.378.999 hoặc email lienhe@luathoangphi.vn, để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ