Mục đích đăng ký bảo hộ thương hiệu?

  • Tác giả: Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 30/07/2020 |
  • Thương Hiệu |
  • 31 Lượt xem

Bài viết dưới đây của chúng tôi, sẽ chỉ ra cho Quý vị thấy được tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu, thông qua các mục đích đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu

Chủ sở hữu hợp pháp thương hiệu do mình sáng tạo nên, chính là cá nhân, tổ chức đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu.

Theo pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành, thương hiệu là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Với thương hiệu để được pháp luật công nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu và để được bảo hộ cần phải thông qua việc nộp đơn đăng ký theo trình tự, thủ tục luật định.

Quyền của chủ sở hữu đối với thương hiệu bao gồm các quyền quy định tại Điều 123 Luật Sở hữu tí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, cụ thể:

+ Quyền sử dụng độc quyền thương hiệu và cho phép chủ thể khác sử dụng;

+ Quyền ngăn cấm chủ thể khác sử dụng thương hiệu do mình sáng tạo ra;

+ Quyền định đoạt đối với thương hiệu.

Được pháp luật bảo vệ quyền sở hữu trước hành vi xâm phạm

Một trong những mục đích đăng ký bảo hộ thương hiệu lớn nhất mà chủ sở hữu muốn hướng tới khi đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là được pháp luật bảo vệ quyền sở hữu khi chủ thể khác có hành vi xâm phạm.

Hành vi xâm phạm thương hiệu thể hiện qua:

+ Hành vi sử dụng dấu hiệu trùng với thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ cho dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục kèm theo thương hiệu;

+ Sử dụng dấu hiệu tương tự với thương hiệu được bảo hộ hoặc liên quan đến dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục đăng ký kèm theo thương hiệu đó;

Khi có những hành vi này xảy ra với thương hiệu được bảo hộ, pháp luật sẽ bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu thương hiệu.

đăng ký độc quyền thương hiệu

Được yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hành vi xâm phạm của bên thứ 3

Như đã nêu ở trên, khi các chủ thể khác đặc biệt là đối thủ cạnh tranh khi có hành vi xâm phạm hay cạnh tranh không lành mạnh đối với thương hiệu đang được bảo hộ.

Lúc này, chủ sở hữu không chỉ có quyền tự áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ, mà còn có quyền yêu cầu các cơ quan có chức năng áp dụng các biện pháp hành chính, dân sự, hình sự tùy vào mức độ hành vi, để xử lý chủ thể xâm phạm.

Tạo niềm tin với khách hàng khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu

Một thương hiệu có đăng ký bảo hộ, được cấp văn bằng bảo hộ sẽ góp phần xây dựng niềm tin từ khách hàng khi sử dụng những dịch vụ, sản phẩm mang thương hiệu đó.

Nhưng với những sản phẩm mới để thu hút được khách hàng, cần tìm cách thể hiện hình ảnh, biểu tượng hay những thông điệp được truyền tải thông qua thương hiệu. Một phần làm nên thành công chính là thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

Cho phép bên khác sử dụng và có thu phí sử dụng thương hiệu

Thương hiệu là tài sản có giá trị nhưng rất khó định giá. Tuy nhiên với những thương hiệu tên tuổi, chắc chắn giá trị không hề nhỏ.

Để tăng thêm lợi nhuận chủ sở hữu có quyền, cho phép các bên khác được sử dụng thương hiệu, nhưng có thu phí sử dụng thương hiệu. Nói cách khác, đây là hình thức chuyển chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu.

Chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu là việc chủ sở hữu thương hiệu cho phép các cá nhân, tổ chức sử dụng thương hiệu trong phạm vi thuộc quyền sử dụng của mình.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về mục đích đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nếu Quý vị cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: lienhe@luathoangphi.vn để được tư vấn chuyên sâu.

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ