Đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da

  • Tác giả: Trần Văn Nam |
  • Cập nhật: 10/01/2024 |
  • Sở hữu trí tuệ |
  • 263 Lượt xem

Túi xách, dây lưng, ví da là các món đồ phổ biến và thông dụng, với mỗi loại đều có những thương hiệu nổi tiếng mà mọi người tin tưởng lựa chọn sử dụng. Trước khi có thể tạo dựng tên tuổi và nhận diện thương hiệu thì việc Đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da là vô cùng cần thiết. Vậy hãy cùng thông qua bài viết này để tìm hiểu rõ hơn về việc Đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da .

Đăng ký thương hiệu là gì?

Có thể hiểu, thương hiệu là thuật ngữ được dùng rộng rãi trong thương mại, quảng cáo, tạo nên qua quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh pháp lý chúng ta sẽ sử dụng thuật ngữ “Nhãn hiệu”. Về cơ bản thì nhãn hiệu được xem như là thương hiệu của đơn vị đó, tuy vẫn có sự khác biệt.

Trên phương diện pháp lý, khái niệm nhãn hiệu được quốc tế và Việt Nam luật hóa, còn thương hiệu thì không. Chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ.

Chính vì vậy, đăng ký thương hiệu ở đây sử dụng chính xác theo thuật ngữ pháp lý sẽ là đăng ký nhãn hiệu. Các điều kiện, thủ tục, quy trình đăng ký thương hiệu sẽ áp dụng theo quy định của pháp luật về đăng ký nhãn hiệu.

Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2009) quy định về nhãn hiệu như sau:“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Đơn đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da gồm những gì?

Theo Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009, 2019) và theo Khoản 5 Điều 2 Thông tư 13/2010/TT-BKHCN đơn đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da bao gồm các tài liệu sau:

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu quy định (02 bản);

– Mẫu nhãn hiệu (05 bản) được trình bày rõ ràng với kích thước 80mm x 80mm;

– Danh sách nhóm sản phẩm sử dụng nhãn hiệu;

– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua người đại diện)

– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với công ty) hoặc Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu (đối với cá nhân)

– Bản sao biên lai lệ phí và lệ phí (trong trường hợp trả phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu Trí tuệ).

Ngoài ra, đơn đăng ký cần đáp ứng các yêu cầu sau:

– Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

– Hàng hoá, dịch vụ nêu trong đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phải được xếp vào các nhóm phù hợp với bảng phân loại theo Thoả ước Ni-xơ về phân loại quốc tế về hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích đăng ký nhãn hiệu, do cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp công bố.

Theo bảng phân loại Nice Các sản phẩm túi xách, dây lưng, ví da thuộc trong Nhóm 18. Nhóm sản phẩm này chủ yếu bao gồm sản phẩm da, giả da và một số hàng hóa được làm từ những vật liệu đó như da động vật và da sống; hành lý và túi xách; ô và dù che nắng; gậy đi bộ; roi da, dây nịt và yên ngựa; vòng cổ, dây xích và quần áo cho động vật.

Đặc biệt, nhóm cũng bao gồm các sản phẩm dưới đây:

– Túi hành lý và túi xách, ví dụ: vali, rương, cốp, túi du lịch, túi để đụi trẻ sơ sinh, ba lô đi học;

– Thẻ hành lý;

– Bao đựng danh thiếp và ví bỏ túi;

– Hộp da hoặc cặp.

Quy trình đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da

Thông thường, để đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da cần tiến thành theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị nhãn hiệu túi xách, dây lưng, ví da dự định đăng ký

Phụ thuộc vào yêu cầu, ý tưởng chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ thiết kế, tạo ra nhãn hiệu. Nếu đã có một nhãn hiệu thì có thể bỏ qua giai đoạn này.

Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu

Việc tra cứu nhãn hiệu không bắt buộc, tuy nhiên lại rất cần thiết mà khi muốn đăng ký nhãn hiệu nên thực hiện. Giai đoạn này có thể được thực hiện theo hai cách như sau:

– Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ: Cách tra cứu này có ưu điểm là nhanh và miễn phí, Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này không thể chính xác 100%, vẫn có khả năng trùng lặp nhãn hiệu vì có những nhãn hiệu chưa được công bố trên cơ sở dữ liệu điện tử về sở hữu công nghiệp nhưng đã được áp dụng để bảo vệ trong thực tế.

– Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu: Mặc dù phương pháp tra cứu này có thể mất nhiều thời gian hơn tuy nhiên kết quả tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu sẽ cao hơn nhiều so với tra cứu sơ bộ (chính xác tới 98%). Các nhãn hiệu sẽ được xem xét và tư vấn bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, theo đó, cơ hội đăng ký thành công sẽ cao hơn.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký đến cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan nhà nước duy nhất có thẩm quyền thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT). Đơn có thể được nộp trực tiếp tại Cục SHTT hoặc thông qua một trong hai văn phòng đại diện của Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Đơn cũng có thể được gửi qua đường bưu điện.

Bước 4: Thẩm định hình thức của đơn đăng ký

Sau khi nhận được đơn cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành đánh giá và quyết định xem các yêu cầu về hình thức của đơn có thỏa mãn hay không. Nếu đơn hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra quyết định đơn hợp lệ và công bố thông tin trên Công báo. Thời gian xử lý của giai đoạn này là từ 01 tháng đến 02 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Bước 5: Công bố nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp

Sau khi thẩm định hình thức, thông tin nhãn hiệu sẽ được chính thức công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Nội dung công bố bao gồm mẫu của nhãn hiệu và danh sách các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu đó.

Nhãn hiệu sẽ được công bố trong vòng 2 tháng kể từ ngày đơn đăng ký được phê duyệt.

Bước 6: Thẩm định nội dung của đơn đăng ký

Trong giai đoạn này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định nội dung của đơn. Đây là giai đoạn dài nhất và quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình đăng ký nhãn hiệu. Giai đoạn thẩm định nội dung sẽ là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời gian xử lý của giai đoạn này là khoảng từ 9 tháng đến 12 tháng kể từ ngày nhãn hiệu được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 7: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sau khi thanh toán đầy đủ và đúng hạn các khoản phí và lệ phí theo thông báo của Cục SHTT, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời gian xử lý cho giai đoạn cuối cùng này phụ thuộc vào thời gian mà tất cả các khoản phí được thanh toán, thông thường mất khoảng 1 tháng.

Luật Hoàng Phi chia sẻ nội dung liên quan đến Đăng ký thương hiệu cho túi xách, dây lưng, ví da. Hy vọng các thông tin này hữu ích và giúp bạn giải đáp thắc mắc.

5/5 - (46 bình chọn)

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ